25 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 

 DANH MỤC SẢN PHẨM        
 GIỚI THIỆU        
Nhà máy phân bón Đại Nông, tọa lạc tại ấp Thuận Hòa, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, trực thuộc Công ty TNHH Thanh Xuân, 110 Nguyễn Bỉnh Khiêm, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được thành lập năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ vi sinh,phân bón lá, hữu cơ khoáng, khai thác tận thu than bùn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật… 
Xem tiếp >>

 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM        
 LƯỢT TRUY CẬP        
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 210
Số thành viên Ngày hôm qua: 323
Tổng Tổng: 1019260
 Kiến thức nhà nông        

Các giải pháp tăng hiệu suất sử dụng phân bón
11 Tháng Mười 2015 :: 12:34 CH :: 7157 Views

Theo các kết quả nghiên cứu hiện nay, hiệu suất sử dụng phân bón đối với các cây trồng ở Việt Nam mới chỉ đạt ở mức 35 - 40% đối với đạm và 40 - 45% đối với lân.
 


Theo các kết quả nghiên cứu hiện nay, hiệu suất sử dụng phân bón đối với các cây trồng ở Việt Nam mới chỉ đạt ở mức 35 - 40% đối với đạm v8 40 - 45% đối với lân. Như vậy, còn 60 - 65% lượng đạm và 55 - 60% lượng lân chưa được sử dụng, trong đó một phần còn lại ở trong đất, một phần bị rửa trôi theo nước gây ô nhiễm nguồn nước mặt hoặc nước ngầm, một phần bị bay hơi gây ô nhiễm không khí. Do vậy, việc sử dụng phân bón tiết kiệm thông qua việc tăng hiệu suất sử dụng phân bón là vấn đề hết sức cần thiết. Việc làm này sẽ góp phần giảm trực tiếp lượng phân bón sừ dụng, tạo tiền đề giảm nhập khẩu phân bón, hạn chế nhập siêu, góp phần tích cực vào việc chống lạm phát, giảm chi phí sản xuất của người nông dân và giảm được nguy cơ ô nhiễm môi trường.  Theo tính toán, nếu áp dụng các biện pháp tăng hiệu suất sử dụng phân bón đồng bộ, chỉ cần tiết kiệm (giảm lượng sử dụng) được 10 - 20% lượng phân đạm so với mức sử dụng hiện nay thì hàng năm cả nước đã có thể tiết kiệm được 200 - 400 nghìn tấn urê, tương đường với hàng nghìn tỉ đồng, một khoản tiền rất lớn. Với các lý do nêu trên, Cục trồng trọt đã có đề xuất áp dụng đồng bộ các giải pháp tăng hiệu suất sử dụng phân bón như phan bon huu co:

1. Giải pháp về khoa học kỹ thuật
- Sử dụng các loại phân bón hoặc các chất có tác dụng làm tăng hiệu suất sử dụng của phân bón. Trong danh mục phân bón được phép sản xuất kinh doanh (SXKD) và sử dụng ở Việt Nam có một số loại phân bón khi sử dụng phối hợp với phân đạm có khả năng làm tăng hiệu suất sử dụng đạm từ 25 đến 50% thông qua việc giảm tác dụng của men phân giải ureaza (men làm mất đạm), tăng khả năng lưu dẫn N cho cây trồng. Khi bón các loại phân trên cho lúa và một số cây trồng khác, người ta có thể giảm từ 1/4 đến 1/2 lượng đạm so với lượng dùng thông thường mà vẫn  cho năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt.
- Sử dụng phân bón lá có chứa K-humate và các yếu tố đa, trung, vi lượng để bổ sung dinh dưỡng cho cây, tăng khả năng phục hồi  của cây lúa sau rét, tăng hiệu suất sử dụng các yếu tố đa lượng, tăng sức đề kháng của cây lúa đối với sự thay đổi của thời tiết và sâu bệnh. Sừ dụng phân bón lá đúng cách vào các thời điểm thích hợp sẽ làm tăng hiệu suất sử dụng các yếu tố dinh dưỡng đa lượng một cách cân đối, bổ sung kịp thời các chất dinh  dưỡng cho cây trồng vào những giai đoạn thiết yếu phan bon la.
- Bón bổ sung các loại phân bón có chứa silic (có trong danh mục phân bón) làm tăng khả năng cứng cây, chống đổ ngã, tăng khả  năng quang hợp, tăng sử dụng cân đối dinh dưỡng, nâng cao hiệu suất sử dụng các yếu tố dinh dưỡng đa lượng NPK, đặc biệt là đối với cây lúa và cây họ hòa thảo. Vai trò của silic gần đây đã được xác định rõ và được bổ sung vào danh mục phân bón như là một yếu tố trung lượng.
- Cần sử dụng các loại phân bón chậm tan để cây trồng sử dụng một cách từ từ, nâng cao hiệu suất sử dụng chất dinh dưỡng, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường.
- Tích cực triển khai chương trình ba giảm (giảm lượng đạm bón, giảm thuốc bảo vệ thực vật giảm lượng hạt giống gieo đối với các tỉnh phía Nam hoặc giảm lượng nước tưới đối với các tính phía bắc) ba tăng (tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế), bón phân theo bảng so màu, giảm thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm nước tưởi để tiết kiệm tối đa lượng đạm bón nhưng vẫn đem lại năng suất cao. Thực hiện bón phân cân đối, lượng đạm có thể giảm 1,7kg/ sào, tương đương với 47kg urê/ha tùy từng chân đất và có thể tiết kiệm được 170 - 200 tỉ đồng cho vụ mùa ở các tỉnh phía Bắc. Tổ chức hướng dẫn sử dụng phân bón hợp lý theo nguyên tắc "năm đúng" (đúng loại phân, đúng lúc, đúng đối tượng, đúng thời vụ, đúng cách bón) sẽ góp phần tăng hiệu suất sử dụng phân bón, tránh lãnh phí và giảm ô nhiễm môi trường.
Tham khảo: Nhà vật lí Hedwig Kohn
2. Công tác đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền
Để đảm bảo các giải pháp về khoa học kỹ thuật có thể đến được người nông dân và các cán bộ quản lý, cán bộ khuyển nông các cấp, ngành nông nghiệp cần thực hiện một số giải pháp sau:
- Phối hợp với các viện, trường, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón tổ chức các hội thảo, xây dựng mô hình trình diễn, hướng dẫn các biện pháp tăng hiệu suất sử dụng phân bón, triển khai chương trình "ba giảm ba tăng", sử dụng phân hữu cơ chế biến tại chỗ, tập huấn cho nông dân về sừ dụng phân bón và hướng dẫn cho nông dân các địa chỉ tin cậy để mua phân bón, tránh mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng.
- Thông qua hệ thống thông tin đại chúng tăng cường việc phổ biến các kiến thức khoa học kỹ thuật, các kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay thường xuyên xuất hiện trên phương tiện  thông tin đại chúng một số thông tin phản ánh chưa đúng bản chất về thị trường phân bón, đôi khi các thông tin đưa ra chỉ là những hiện tượng nhỏ lẻ nhưng được thổi phồng quá mức để gây nên sự chú ý của toàn xã hội. Đề nghị định hướng cho các cơ quan thông tin đại chúng theo yêu cầu phản ánh trung thực về thị trường phân bón, tránh gây thiệt hại không chỉ cho người nông dân mà cả người sản xuất, kinh doanh phân bón.
Tham khảo: Vay tiền nóng ở Hà Nội
- Ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý hệ thống tổ chức để quản lý các hoạt động kiểm tra giám sát chất lượng và tập hợp kết quả các đợt kiểm tra chất lượng phân bón trong phạm vi cả nước để cho các cấp tỉnh, huyện áp dụng đồng bộ.
Nhìn chung, việc tăng cường công tác quản lý phân bón, tăng cường chỉ đạo hưởng dẫn sử dụng phân bón một cách hiệu quả để hạ giá thành sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường là việc làm hết sức cấp thiết trong tình hình hiện nay nhằm đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo tăng năng suất cây trồng và phẩm chất nông sản, góp phần tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Với những lý do trên, Cục Trồng trọt đề xuất Chính phủ quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực phân bón và xác định đây là một trong các mặt hàng thiết  yếu cần được quản lý nghiêm và cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
 

 

 Tin xem nhiều nhất        
Cách phòng trị héo rễ hại phong lan
Một số loại phân bón thường dùng trong nông lâm nghiệp
- Giá trị dinh dưỡng và y học của Xoài!
Diệt rầy 4 đúng
Phương pháp chọn heo rừng lai giữ lại làm giống
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn
Trồng và chăm sóc cây nhãn
Những Lưu ý nuôi tôm thẻ chân trắng
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Phú Quý!
Nuôi lươn thương phẩm!
XK gạo: Cơ hội& thách thức
Kỹ thuật trồng mít Thái!
Dự báo tình hình sâu bệnh trên lúa Đông Xuân năm 2012 - 2013
Tạo dáng đu đủ lùn !
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn?
Phương pháp bảo quản một số loài hoa sau thu hoạch !
Giảm tổn thất cho rau sau thu hoạch!
Kỹ thuật nuôi gà siêu hiệu quả ở Nhật bản!
Cách tạo dáng đu đủ lùn
Liên kết sản xuất làm giàu!
Môi trường nước của tôm xanh!
Thời vụ và kỹ thuật trồng lạc cho năng suất cao nhất
Các loại phân đạm
Các loại phân lân
Phân vi sinh vật
Biến bèo tây thành phân bón hữu cơ
Bón phân cân đối như thế nào?
Bón phân cho rau sạch
Một số mặt hàng nông nghiệp tăng 17% về nhập khẩu
Những điều cần biết về bón lót

Công ty TNHH Thanh Xuân
Địa điểm: 110 - 112 Nguyễn Bỉnh khiêm, P. Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
MSDN: 1700549291 cấp ngày 07/09/2007 tại Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Kiên Giang 
Điện thoại:  (0297)3863091 , Fax: (0297)3860609
Email: phanbondainong@gmail.com
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Chính sách bảo mật
Hình thức thanh toán
Chính sách đổi trả
Chính sách giao nhận vận chuyển

         

Copyright by www.dainong.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn